Monday, January 27, 2014

Jasmin Lorraine Tan: Kuwentong ginto mula sa maraming pagkabigo





MALOLOS—Balingkinitan, may mahiyaing ngiti, ngunit mababakas ang tatag ng loob.

Ito ang larawan ng babaeng gumulat sa Bulacan State University (BulSU) nang pamunuan n’ya ang delegasyon ng Pacesetter na mabawi ang kampeonato sa 13th RegionalHigher Education Press Conference.

Matapos ang tatlong taong sunod-sunod na pagkabigong mabawin ang korona mula Bataan Peninsula State University sa RHEPC, isang malaking pagsubok ang hinarap ni Jasmin Lorraine Tan nang tanggapin niya ang pinakamalaking responsibilidad na maging Punong Patnugot ng Pacesetter, ang opisyal na pahayagan ng Bulacan State University.

Pero pinatunayan n'ya sa lahat na kaya n'yang ibalik ang korona sa BulSU nang tanghaling Over-all Champion sa 13th RHEPC ang Pacesetter sa paligsahan ngayong taon.

Ngunit hindi lang simpleng tagumpay ang kan’yang naabot, naging maugong din ang kanyang pangalan nang bukod sa kampeonato ay nakamit din niya ang parangal na Individual Highest Pointer ng nasabing kompetisyon nang angkinin n’ya ang tatlong unang parangal sa mga laban na kan’yang sinalihan; Sports Writing, Developmental Communications Writing at Opinion Writing.

Sa kabila ng lahat ng parangal at papuri ay ang katotohanan na hindi minina ang mga ginto mula sa kawalan. Lingid sa kaalaman ng karamihan, malubak na daan ang tinahak ng nasabing dalaga bago pa man niya maabot ang nasabing estado.

Lumaki sa di-mabilang na mga pagkabigo sa mga laban si Jasmin Lorraine Tan.

Ang totoo, hanggang ngayon ay hindi pa rin s’ya makapaniwala na napagtagumpayan n’ya ang nasabing hamon.

“Tatlong beses akong nag-try sumali sa school publication namin no’ng high school, pero hindi ako natanggap,” pag-aalala nito sa nakaraan na tinuturing n’yang pinakamalaki niyang pagkabigo.

Inamin din niya sa napakaraming mga patimpalak na sinalihan niya noon ay lagi siyang talo. Maging sa 12th  RHEPC ay umuwi siyang luhaan nang matalo sa Poetry Writing at makuntento sa 9th Place sa Sports Writing.

Pero hindi niya itinuring na dahilan para sumuko ang mga pangyayari sa nakaraan. Sa halip, itinuring nya itong dahilan para mas pagbutihan pa.

“Biggest motivation ng tao ang failure from the past,” sabi ni Tan.

Nang magkaroon ng inspirasyon mula sa isang guro no’ng high school, pinili n’yang kunin ang kursong Journalism at sumali sa Pacesetter ng BulSU.

“Sabi ko talaga noon sa sarili ko, ‘di pwedeng hindi ako kasali [Pacesetter],” aniya.

Doon din niya nadiskubre ang kanyang talent sa Sports Writing at di maglaon ay nakahiligan na n’yang isulat ang mga ito.

“Masarap kasi isulat ang sports, maaksyon, pwede mong paglaruan ‘yung istorya,” wika pa ni Tan.

Nagsimula ng unti-unti niyang pagbangon hanggang sa maging Editor-in-Chief ng nasabing publikasyon.

Ngunit ang paqgbangong ito ay nasangkapan ng di mabilang na mga pagsubok.

“Nabansagang weakest batch ang editorial board namin, ang daming tawag sa atin, tapos parang ang daming fall back, tapos ang daming failures. Tapos nung nag-champion, parang, ito na 'yon e, ito na yung lahat ng hindi natin itinulog, lahat ng panahon na hindi tayo umuwi, lahat ng panahon na kailangan mong isacrifice yung acads [academics] mo,“ pag-amin ni Tan.

Pero itinuturing niyang malaking tulong ang mga tao sa paligid niya upang mapagwagian ang mga nasabing problema.

Sa paggabay ng kaniyang pamilya, mga kaibigan, kaklase, at mga guro, isa na siya ngayong inspirasyon hindi lang para sa mga kapwa Journalism-majors ngunit para sa lahat ng mga nakaranas din ng mga pagkatalo sa buhay.

“Super galing naman talaga ni Jasmin, ayaw lang niyang maniwala sa sarili niya. Kayang kaya naman niyang maging on top pero grounded pa rin siya. Saka super proud kami sa kanya di lang dahil sa nanalo siya sa RHEPC, kasi napakabait niyan. Mas inuuna pa niya yung iba kesa sa kasiyahan niya kaya deserve niya talaga lahat nga nakukuha niya," sabi ni Jesson Lagman, Associate Editor ng Pacesetter.

“Dati, sobrang iyakin ako, pero ngayon, iyakin na lang ako,” natatawa ang wika ni Tan sa isang panayam.

Dagdag pa niya, “pero mas stronger na ako ngayon, masasabi kong mas matatag na ako.”

Sa ngayon, patuloy pa rin n’yang ginagampanan ang tungkulin bilang punong patnugot ng Pacesetter, kasabay ng pagbuno niya sa kaniyang thesis, at pagiging Associate Producer ng isa sa mga pelikula sa Sine Bulacan, isang patimpalak sa College of Arts and Letters ng BulSU.

At bilang isang inspirasyon, nag-iwan si Tan ng mensahe sa mga susunod na henerasyon ng mga estudyante sa BulSU.

“’Wag kang mag-stay sa course mo kung hindi mo talaga gusto. Kasi ako, gusto ko talaga magsulat, mag-cover, mag-interview, kaya kahit mahirap nakakaya ko kasi gusto ko,” aniya.

Sa kai’yang nalalapit na pagtatapos sa unibersidad, napakalaki ng pangarap n’ya hindi lang para sa sarili kundi para sa pamilya. Maging writer sa isang sports magazine o isang broadsheet ang kaniyang plano sa mga susunod na panahon.

“Five years from now, hindi na ko aasa sa family ko. Hopefully, makabawi sa lahat ng binigay sa akin ng family ko.” pagtatapos ni Tan. (Clarisse Inao)

No comments:

Post a Comment