Saturday, December 21, 2013

Bida ng Paskong Pinoy: Si Hesu-Kristo o Komersyalismo?






“Di alintana kung walang pera, basta’t tayo’y magkakasama. Ibang-iba talaga ang Pasko sa ‘Pinas.”

Linya ito mula sa isang awiting pamasko na nagsasabing hindi materyal na bagay ang sentro ng selebrasyon ng Pasko ng mga Pilipino.

Ngunit ilang araw na lamang bago magpasko, siksikan na ang mga mamimili mula sa malalaking malls hanggang sa mga pamilihang bayan. Tuwing pasko rin ay nagtataas ang mga bilihin dahil mataas ang demand para sa mga produktong bida kapag pasko tulad ng hamon at queso de bola. At ang mga simbolo at tradisyon tuwing pasko, ayon na rin sa ilang pari, ay nababago na din dahil sa komersyalismo.

Kaya naman bago sumapit ang araw ng pasko, sino nga ba talagang ang bida ng paskong Pinoy? Si Hesu-Kristo o ang Komersyalismo?

Ang parol halimbawa ay nabago na ang hugis at itsura sa paglipas ng panahon at ang itinuturong dahilan ay ang pagnanais ng mga negosyanteng mas kumita at mas maging mabenta.

"Ang parol ang nagpapaalala sa atin ng pagdating ng Messias. Ang mga bagong disenyo ay bunga na lamang ng komersyalismo," ani Rev. Fr. Romualdo Go.


Mula sa original na disenyo ng Pilipinong artisan na si Francisco Estanislao, ang sinaunang parol na hugis tala ay gawa lamang sa manipis na kahoy ng kawayan na binabalutan ng makukulay na papel de hapon. Ngayon ay hindi na lamang limang-kantong tala ang hugis ng parol at may mga makukulay na ilaw na ring nakakabit dito.

Ayon kay Go, na mula sa Diocesis ng Malolos, lumilikha ng iba't-ibang hugis at gumagamit ng bagong materyales ang mga manggagawa ng parol upang sila ay mas kumita.

“Likas na malikhain ang mga Pilipino kaya naman para mas mabili ang parol ay ginawan na ito ng iba’t ibang hugis at disenyo,” paliwanag ni Go.

Maliban sa parol, ang ilang kaugalian din tuwing pasko ang nagiging patungkol na lamang sa materyal na bagay at hindi na tungkol sa pananampalataya sa Diyos na dapat na syang sentro ng Pasko ayon kay Archbishop Socrates Villegas.

Sa isang panayam, sinabi ni Villegas na nalilimutan na ang tunay na diwa ng pasko at itinuturing na lamang itong long weekend holiday, pista ng makukulay na Christmas lights, panahon ng mga bargain sales at street market at kaliwa’t kanang bigayan ng bonus at party.

Ayon naman kay Daisy Balatbat, kagawad ng baranggay sa Hagonoy, hindi na dapat maging komersyal ang pasko pagkatapos ng bagyo at lindol na naganap sa bansa.

“Noon talaga karamihan puro materyal na bagay ang focus ng tao pero ngayon dapat hindi na lalo na ngayon na madami tayong pinagdaanang sakuna,” ani Balatbat.

Hindi man daw maiaalis ang materyal na bagay tuwing pasko, maari naman daw gawing mas simple ang handa at regalo.

“Kung babalikan natin yung totoong meaning ng kapaskuhan, hindi naman talaga dapat magarbo (ang pagdiriwang ng pasko), dagdag pa niya.

Sinang-ayunan ito ni Ma. Conchita Lopez, labing-pitong taon ng tagapanguna ng isang kristiyanong iglesya sa Malolos.

“Sa katunayan napakatahimik at simpleng-simple lamang ang unang pasko,” ani Lopez.

Ayon pa sa kanya, marahil ay nagmula ang pagbibigay ng regalo at materyal na tuwing pasko sa ginawang pag-aalay ng tatlong pantas sa sanggol na si Hesus.

Ngunit binigyan niya ng diin na hindi materyal na bagay lamang ang maaaring ibahagi ng bawat Pilipino sa kanilang kapwa tuwing panahon ng kapaskuhan.

“Sana maunawaan ng bawat isa na hindi lamang Aguinaldo ang maaring ibigay at hindi lamang sa pasko maaaring magbigayan,” ani Lopez.

Nararapat lamang daw na katulad ng Diyos, na tunay na bida ng selebrasyong kapaskuhan, araw-araw ay dapat na magbigayan ng kapatawaran at kapayapaan ang bawat Pilipino.

“Dahil ang Diyos arawaraw tayong binibigyan ng pag-ibig, kapayapaan at kagalingan dahil para sa Diyos, araw-araw ay pasko,” dagdag niya. Rosemarie Gonzales

No comments:

Post a Comment