Parol for sale. Kuha ni Rosemarie Gonzales |
Makulay. Maingay. Masagana. Masaya.
Ganito
mailalarawan ang pagdiriwang ng Pasko sa Pilipinas na pinaniniwalaang
nagsimulang idaos 200 taon bago pa man dumating sa bansa ang kastilang si
Ferdinand Magellan.
Ayon
sa mga tala, isang Pransiskanong prayle na nagngangalang Odoric de Perdenon ang
unang nagdaos ng misa sa Pangasinan tungkol sa paggunita sa kapanganakan ni
Hesus isang buwan ng Disyembre sa pagitan ng taong 1280-1320 A.D.
Mula
noon, taun-taon ng ipinagdiriwang ng bawat Pilipino ang Pasko, isang salitang
nagmula sa salitang Kastila na “Pascua de Natividad” na ang ibig sabihin ay
“Easter of Nativity.”
Mahigit
na limang dekada nang nasasaksihan ni Cherry dela Cruz, 55, tindera sa isang
mall sa Malolos ang pagdiriwang ng Pinoy sa Pasko na buwan ng Setyembre pa
lamang ay nagsisimula na.
Ayon
sa kanya, “Sa paglipas ng panahon, may mga tradisyong nananatili at may mga
tradisyon namang unti-unti ng nawawala.”
TRADISYONG
BUHAY NA BUHAY
“Mahalaga
ang Noche Buena dahil ito ay maituturing na ‘bonding’ ng pamilya.”
Ito
ang kasagutan ni dela Cruz, na mula sa baranggay Atlag siyudad ng Malolos, nang
siya ay tanungin ukol sa isang tradisyong kalakip na ng kapaskuhan, ang Noche
Buena.
“(Disyembre)
24 palang ng gabi lumuluwas na kami ng aking pamilya pa-Maynila para doon
mag-Noche Buena kasama ang aking mga kapatid at ang kani-kanilang pamilya,”
aniya.
Ispageti
at pansit daw ang pangunahin at lagi ng handa sa kanilang hapag-kainan tuwing
sila ay nagsasalo.
Tulad
ng pamilya ni dela Cruz, isa ring mahalagang parte ng kapaskuhan ang Noche
Buena sa pamilya ni Dona Porcalla, 41, manunulat sa isang pahayagan.
“Noche
Buena is our family tradition. We really prepare every December 24 for the
Noche Buena that we will have after attending the December 24 evening mass,”ani
Porcalla sa isang mensahe sa Facebook.
Ayon
sa kanya, nananatili silang gising hanggang hating gabi para hintayin ang araw
ng Pasko.
“We
still do that (Noche Buena) lalo na na dalawa sa mga kapatid ko ang umuuwi pa
galing abroad tuwing Christmas Season,” dagdag pa niya.
Ayon
kay Rev. Fr. Romualdo Go, pari mula sa Diosesis ng Malolos, nananatiling buhay
ang tradisyon ng Noche Buena sa kabila ng mahal na bilihin.
“Pagdating
ng Noche Buena, talagang kahit papaano naghahanda ang bawat pamilya (ng
mapagsa-salu-saluhan).”
Isa
rin sa mga nagpapatuloy na tradisyon tuwing kapaskuhan ang simbang gabi o Misa
de Gallo, siyam na sunod-sunod na misa na sinisimulang idaos tuwing
madaling-araw ng ika-16 ng Disyembre.
“Sa
nakikita ko, hindi bumababa ang bilang ng mga dumadalo sa simbang gabi, bagkus
baka nga dumadami pa.”
Ito
ang obserbasyong naibahagi ni Go na limang taon ng nangunguna sa Misa de Gallo
ng iba’t-ibang simbahang bahagi ng Diocesis ng Malolos.
“Sa
lahat ng mga simbahan sa buong Diocesis ng Malolos, talagang iba ang hatak ng
simbang gabi,” aniya.
Ito
raw marahil ang dahilan kung bakit ang Pilipinas lamang ang bansang binigyan ng
pahintulot ng Roma na magkaroon ng pagdiriwang na kilala natin bilang Misa de
Gallo o simbang gabi.
Ayon
pa sa kanya, tanda ng masidhing debosyon ng mga Katoliko sa simbang gabi ang
pagsasagawa ng simbang gabi sa patio ng Katedral ng Malolos noong nakararaang
taon sapagkat hindi kasya ang mga nagsisimba sa loob ng Katedral.
Ngunit
ayon na rin sa kanya, may mga pagbabagong naidulot ang modernong panahon sa
simbang gabi.
“Kung
noon talagang saktong alas-dose ng gabi natatapos ng misa dahil ito ang oras
para magsalo-salo na ang pamilya sa kani-kanilang bahay, ngayon ay inaagahan
na. Ito ay sa kadahilanan na ang mundo natin ngayon ay wala ng pinipili kaya
for the safety of the people of God,inaagahan na din natin (ang tapos ng
misa),” paliwanag ni Go.
NAGLALAHONG
TRADISYON
“Hindi
na accommodating ang mga tao sa carollers ngayon... And it’s not safe in the
streets.”
Ito
ang dahilan na isinaad ni Porcalla kung bakit hindi tulad nung siya ay bata pa,
sa bahay lang ng kanyang magulang niya papayagang mangaroling ang kanyang
limang taong anak na si Dodi kasama ang mga pinsan nito.
Ayon
sa kanya, masaya ang kanyang karanasan sa pangangaroling noong siya ay bata
kasama ang kanyang dalawang kapatid at ang kanilang kasambahay.
“Nagkatuwaan
lang kami noon. Noon naman kasi for fun ang karoling at masaya ang bata pati na
ang may-ari ng bahay,” kuwento ni Porcalla na mula sa Cainta, Rizal.
Naulit
ang kanyang pangangaroling noong siya ay hayskul, taong 1985, kasama ang
kanyang mga ka-bible study.
“That
was just early December yet all the homes gave us money. We gave our best in
every song. We were not able to practice yet we sang beautifully,” aniya.
Ayon
kay Porcalla, kung noon daw ay talagang ginagandahan ng mga nagkaka-karoling
ang pag-awit, ngayon naman ang mga bata ay maituturing na ‘noise makers’ na
lamang kaya ang mga ito ay lagi ng sinasabihan ng ’patawad’.
“Before,
neighbours don’t just shoo away the kids.Ngayon ‘patawad’ agad (ang sinasabi
kasi) yung mga bata hindi magandang kumanta. Ang gusto lang nila Aguinaldo
agad,” ani Porcalla.
Dahil
daw dito, unti-unti ng nawawawala ang
tunay na saysay ng karoling na pinaniniwalaang nagsimula noon pang ika-19 na
siglo sa bansang Inglatera.
“Wala
na yung carolling spirit na dapat you try to cheer people with Christmas
songs,” dagdag pa niya.
Ayon
naman kay dela Cruz ang kakulangan sa salapi ang dahilan kaya laging
‘patatawarin’ang sinasabi ng marami sa mga bata o kahit hindi batang
nangangaroling.
“Bihira
na ang nangangaroling ngayon kasi bihira na ang nagbibigay.Puro na
‘patatawarin’ dahil mahirap ang pera ngayon,” aniya.
Maliban
sa pangangaroling, unti-unti na ding nababawasan ang mga ninong at ninang na
nagbibigay ng Aguinaldo sa kanilang mga inaanak.
“Yung
ibang (ninong at ninang) nagtatago na kapag pasko saka ngayon medyo maliit na
ang ibinibigay na Aguinaldo sa mga inaanak,” ani dela Cruz.
Ayon
sa kanya, noong siya ay bata pa may mga ninong at ninang na nagbibigay pa ng
damit at ng dyis na malaki ng pera noong panahon na iyon.
Tanda
rin ng unti-unting pagkawala ng tradisyong pagbibigay ng Aguinaldo, salitang
Kastila na ang kahulugan ay ‘bonus’ na pinaniniwalaang unang ginamit ng mga
katutubong Pilipino na tumutukoy sa karagdagang bayad na kanilang natatanggap
mula sa kanilang Kastilang amo tuwing magpapasko, ang pagdalang ng mga bumibili ng laruan.
“Matumal
ang sales ng laruan ngayon hindi katulad dati. Unang lingo palang ng December
mabenta na ngayon wala,mahina,” ani Veronica Reyes, sampung-taon ng tindera ng
laruan ng pamilihan ng Malolos.
Ayon
kay Reyes na mula sa baranggay Sto.Nino, Malolos, pangunahing pang-regalo sa
mga bata ang laruan. Ngunit dahil sa mga sakunang naganap sa bansa, mas marami
ang mas pinipiling ibigay ang pera sa mga nasalanta kaysa kaysa ibili ng
laruang pang-Aguinaldo sa inaanak.
“Dahil
sa mga krisis katulad ng Yolanda mas nagse-save ang mga tao para ibigay don (sa
mga nasalanta) kaysa bumili ng mga laruan na pangbigay sa mga inaanak,” ani
Reyes.
Ngunit
ayon pa kay Reyes, mahalaga pa ring magbigay sa mga inaanak lalo na sa mga
bata.
“It’s
not the price naman. Hindi naman kailangang mahal ang ibigay mo sa inaanak mo at
hindi naman porke dumadaan tayo sa mga krisis ay kakalimutan na natin ang mga
simpleng bagay na nagpapasaya sa Pasko ng isang bata,” aniya.
“Kasi
ang bata hindi naman nila alam yung krisis,” dagdag pa niya.
Sa
kabilang banda, hindi naman daw nangangahulugang nagiging kuripot ang mga pinoy
kaya dumadalang ang mga ninong at ninang na nagbibigay ng Aguinaldo.
“Mahirap
lang talaga ang buhay ng Pilipino ngayon. Pero tayong mga Pilipino ay likas
talagang mapagbigay,” sabi naman ni dela Cruz.
Maliban
sa karoling at Aguinaldo, unti-unti na rin daw nawawala ang tradisyon ng
pagsasabit ng Parol, na nagmula sa salitang Kastilang ‘farol’ na ang kahulugan
ay‘lantern’.
“Madalang
na ang bahay na makikitaan ng parol sa aming baranggay hindi tulad noon na
talagang halos bawat bahay meron,” ani Daisy Balatbat, 37, isang kagawad ng
baranggay sa Hagonoy.
Ayon
kay Balatbat, mahalaga man daw ang parol na sinasabing sumisimbolo sa talang
gumabay sa tatlong pantas patungo sa sabsaban sa Bethlehem, mas binibigyang
halaga na ngayon ng mga Pilpino ang pagbili ng pagkaing maihahanda para sa
Noche Buena.
“Mas
inuuna na ng mga Pilipino ngayon yung mga pagkain. Hindi na nila masyadong
pinapansin ang parol, mas iniintindi nila yung ihahanda nila sa kanilang
hapag-kainan,” dagdag pa niya.
Patunay
ng nababawasang pagtangkilik sa parol ang pag-aray ng mga nagbebenta at
gumagawa ng mga makukulay na palamuting ito.
“Pababa
ang benta ng parol ngayon hindi katulad nung mga nakakaraang taon,” ani Rodel
Garcia, 20, mula sa Tikay, Malolos.
Ani
Garcia, na labing-dalawang taon ng manggagawa at tindero ng parol sa Bulacan,
labis na nakaapekto ang mga sakunang dinanas ng Pilipinas sa bentahan ng parol.
“Dahil
sa bagyo, yung Yolanda, yung ibang mayayaman kesa bumili ng parol idino-donate
na lang (nila ang pera sa mga nasalanta”,” paliwanag niya.
Sinang-ayunan
ito ni Jacob Malonzo, mula sa San Fernando, Pampanga, na labing-tatlong taon na
ding manggagawa at tindero ng parol.
“Madalang
na talaga ngayon (ang bumibili ng parol). Gipit kasi ngayon,” ani Malonzo.
Ayon
pa sa kanya, mas marami ang nagpapagawa na lamang ng lumang parol na nabili sa
kanila kaysa bumibili ng mga bago.
Ipinapakita
ng kanilang mga kasagutan nina dela Cruz at Porcalla na buhay na buhay pa ang
tradisyon ng Noche Buena at Misa de Gallo. Ayon nga kay Fr. Go, nagpapakita ito
na talagang family-oriented ang mga Pilipino.
“Tayong
mga Pilipino kasi ay family-oriented kaya gayon na lamang ang ating
pagpapahalaga sa mga araw ng kapaskuhan,” ani Go.
Sa
kabilang banda, nakita rin ang unti-unting pagkawala ng tradisyong pagbibigay
ng Aguinaldo, pangangaroling at pagsasabit ng parol.
Ngunit
ayon pa rin kay Go, “Sa pagdaan ng panahon, may mga tradisyon talagang hindi
naman nababago kundi sa aking palagay ay nai-improve lang. Pero naniniwala ako
na ang tunay na pinag-ugatan ng pagdiriwang ng Pasko ng bawat Pilipino ay
hinding-hindi na mababago.”
Mawala
man ang kulay, ang ingay, ang sagana at ang sayang kalakip ng mga tradisyong
tatak ng Paskong Pinoy, mas mahalagang ang maiwan at magpatuloy ay ang
kaugaliang ugat ng okasyon, ang paniniwala na si Hesus ang tunay na dahilan
kaya ang Pinoy ay may kapaskuhan. Rosemarie Gonzales
No comments:
Post a Comment